วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

เอกลักษณ์ไทย







           นาฏศิลป์ไทยเป็นศิลปะการละคร หรือ ฟ้อนรำของไทย ที่มีกำเนิดมายาวนานควบคู่กับการพัฒนาการของชนชาติไทย และเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของวัฒนธรรมไทย ซึ่งการแสดงนาฏศิลป์ชุดหนึ่งนอกจากจะได้รับความบันเทิงและสุนทรียภาพแล้ว ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับ ทัศนคติ ความเชื่อ ค่านิยม วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิตของผู้คน ที่สอดแทรกอยู่ในการแสดงชุดนั้น ๆ ด้วย

          นอกจากนี้ดนตรีและนาฏศิลป์ไทยยังเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญสาขาหนึ่งที่แสดงถึงความเป็นชาติที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาแต่อดีต มีลักษณะเฉพาะเป็นของตนเอง ตลอดจนมีพัฒนาการมาเป็นลำดับจนกระทั่งเป็นรูปแบบของดนตรีและนาฏศิลป์ประจำชาติ โดยเริ่มมีกำเนิดจากธรรมชาติ เลียนแบบจากกิริยาของคนและสัตว์ แล้วนำมาประดิษฐ์ดัดแปลงให้เป็นศิลปะที่งดงามด้วยลีลาท่ารำและเยื้องกรายให้เข้ากับทำนองดนตรีและเพลงขับร้อง อีกทั้งลักษณะเฉพาะตัวของคนไทย อิทธิพลของสังคมและศาสนา ก็มีส่วนในการสร้างรูปแบบดนตรีและนาฏศิลป์ไทยประจำชาติ การแสดงนาฏศิลป์ไทยถือเป็นสมบัติอันมีค่าของชาติ เป็นสิ่งที่แสดง หรือสะท้อนให้เห็นถึงอุปนิสัยใจคอของคนไทย ซึ่งมีอารมณ์สนุกสนานเบิกบาน มีความเมตตากรุณา มีความกล้าหาญ และ มีความอ่อนโยนละเอียดอ่อน สังเกตได้จากลักษณะการแสดงนาฏศิลป์ไทยจะมีความอ่อนโยน นิ่มนวล อ่อนช้อย และ สวยงาม


  นาฏ  ศิลป์ไทยมีลักษณะไม่เหมือนชาติใด ๆ การเคลื่อนไหวอิริยาบทที่แช่มช้า วง เหลี่ยมของ ละครไทย จะมีลักษณะเป็นเส้นโค้งสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน การแต่งกายประกอบด้วยอาภรณ์ที่มีสีสันแวววาวกระชับกับร่างกายอันบอบบาง และเครื่องประดับศีรษะที่เรียวแหลม ประดับด้วยอัญมณีที่สวยงาม ซึ่งเป็นความงามตามจารีตประเพณีหรือประเพณีนิยม สิ่งต่าง ๆ ทั้งหลายนี้นับได้ว่าเป็เอกลักษณ์เฉพาะตัวของนาฏศิลป์ไทยที่ไม่เหมือนชาติใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น